Advertisement 1a
Gói thầu giao thông 240 tỷ đồng tại Cần Thơ: Tài liệu xác minh nhân sự chủ chốt “làm hại” nhà thầu – Tạp chí Kinh tế quốc tế

Gói thầu giao thông 240 tỷ đồng tại Cần Thơ: Tài liệu xác minh nhân sự chủ chốt “làm hại” nhà thầu

Gói thầu Thi công xây dựng + chi phí đảm bảo an toàn giao thông, di chuyển máy, thiết bị thuộc Dự án Đường nối từ đường dẫn vào cầu Vàm Cống đến Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh sau khi công khai kết quả đã vấp phải kiến nghị của 1 nhà thầu. Tuy nhiên, Bên mời thầu (BMT) bảo lưu quan điểm đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) và cho biết sẽ báo cáo người có thẩm quyền về trường hợp giấy tờ không trung thực của Công ty CP Đầu tư xây dựng Tây Ninh.
BMT cho biết sẽ báo cáo người có thẩm quyền về trường hợp giấy tờ không trung thực của Công ty CP Đầu tư xây dựng Tây Ninh. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
BMT cho biết sẽ báo cáo người có thẩm quyền về trường hợp giấy tờ không trung thực của Công ty CP Đầu tư xây dựng Tây Ninh. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Gói thầu có giá 239,985 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Thạnh làm Chủ đầu tư (CĐT); Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và Xây dựng Tiến Vinh làm BMT. Gói thầu thu hút 4 nhà thầu tham dự, trong đó Liên danh Công ty TNHH MTV Quốc Đại – Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 trúng thầu với giá 239,688 tỷ đồng.

Tham gia đấu thầu, Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng Tây Ninh – Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 674 (Liên danh Tây Ninh – 674) bị loại do không đạt về năng lực, kinh nghiệm. Sau khi kết quả được công khai, Công ty CP Đầu tư xây dựng Tây Ninh đã có văn bản kiến nghị.

Theo đó, HSDT của Liên danh Tây Ninh – 674 bị BMT đánh giá không đạt về nội dung đánh giá nhân sự chỉ huy trưởng (CHT) và không tiến hành đánh giá các bước tiếp theo. Đại diện Nhà thầu Tây Ninh cho rằng, BMT chưa xem xét hoặc cố ý không xem xét hết nội dung làm rõ, bổ sung tài liệu của Nhà thầu. Mặt khác, nếu năng lực kinh nghiệm không đáp ứng yêu cầu thì phải cho phép Nhà thầu thay thế nhân sự.

Theo tìm hiểu, trong HSDT, Nhà thầu Tây Ninh kê khai nhân sự Nguyễn Tiến là CHT của Gói thầu số 2 Thi công xây dựng đoạn từ Km10+760 – Km18+540 thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng ĐT.830 và ĐT.824 từ cầu An Thạnh đến thị trấn Đức Hòa, tỉnh Long An (dự án BOT) thời gian từ 1/1/2017 đến 6/6/2018. Gói thầu số 2 do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Băng Dương là đơn vị thi công và Công ty TNHH BOT ĐT 830 là Chủ đầu tư.

Để chứng minh năng lực kinh nghiệm nhân sự, Nhà thầu nộp kèm HSDT các tài liệu gồm: biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình (BBNT) đưa vào sử dụng (ngày 6/6/2018); Giấy đề nghị xác nhận ngày 4/4/2018 của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Băng Dương gửi Công ty TNHH BOT ĐT 830 xác nhận năng lực cho cán bộ kỹ thuật có tham gia Gói thầu số 2, trong đó thể hiện ông Nguyễn Tiến là CHT (giấy đề nghị đã được Công ty TNHH BOT ĐT 830 đóng dấu xác nhận).

Sau khi xem xét các tài liệu có liên quan, BMT nhận thấy có sự không trùng khớp giữa BBNT (ngày 6/6/2018) và giấy xác nhận (ngày 4/4/2018), cụ thể là BBNT ngày 6/6/2018 không có tên ông Nguyễn Tiến và và trình tự thời gian của các văn bản không phù hợp. Do đó, BMT đã đề nghị CĐT xác minh, làm rõ nhằm phục vụ công tác đánh giá HSDT được chính xác, khách quan.

Theo đó, ngày 14/11, CĐT đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT) Long An (cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với Dự án BOT). Ngày 16/11/2023, Sở GTVT Long An có công văn phúc đáp, cung cấp BBNT ngày 6/6/2018 (có nội dung giống với HSDT của Nhà thầu cung cấp) và biên bản bàn giao công trình để đưa vào sử dụng ngày 7/6/2018 của Công ty TNHH BOT ĐT 830 đối với Gói thầu số 2 (thể hiện CHT là ông Nguyễn Lê Anh).

Căn cứ thông tin xác minh, ngày 24/11/2023, BMT mời đại diện của Liên danh Tây Ninh – 674 tới làm việc. Sau đó, Liên danh nộp bổ sung văn bản của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Băng Dương tự đính chính mốc thời gian phát hành Giấy đề nghị xác nhận là ngày 4/4/2019. Đồng thời, Công ty Băng Dương xác nhận thời gian làm việc của ông Nguyễn Tiến tại Công ty này từ ngày 1/3/2018 – 28/4/2023. Trong thời gian này, ông Nguyễn Tiến làm CHT thay cho ông Nguyễn Lê Anh từ ngày 15 – 28/3/2018 tại Gói thầu số 2.

Trong văn bản phúc đáp kiến nghị, BMT nêu quan điểm, đối chiếu giữa tài liệu của Sở GTVT Long An cung cấp và BBNT ngày 6/6/2018 đính kèm trong HSDT cho thấy, ông Nguyễn Lê Anh là CHT Gói thầu số 2 từ khi khởi công đến khi hoàn thành, đưa vào sử dụng. Do đó, Giấy xác nhận ngày 4/4/2018 là không trung thực.

BMT cho biết, việc Nhà thầu cung cấp thông tin không trung thực đã đủ cơ sở để tiến hành đề xuất xử lý hành vi gian lận. Tuy nhiên, Nhà thầu Tây Ninh là đơn vị có năng lực, đang thi công một số công trình trọng điểm tại huyện Vĩnh Thạnh nên BMT chỉ đề xuất CĐT đánh giá HSDT không đạt và loại Nhà thầu.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, cán bộ của Công ty Tây Ninh cho biết, khi lập HSDT, Nhà thầu căn cứ theo tài liệu do nhân sự cung cấp, trong đó thể hiện ông Nguyễn Tiến làm CHT của Gói thầu số 2. Sau khi Công ty Băng Dương có văn bản đính chính Giấy đề nghị xác nhận, Nhà thầu mới biết việc nhân sự Nguyễn Tiến chỉ làm CHT tại Gói thầu số 2 có 13 ngày.

Theo chuyên gia đấu thầu, các tài liệu do Sở GTVT Long An lưu trữ là văn bản pháp lý cuối cùng và có giá trị cao nhất. Trong khi đó, giấy xác nhận ngày 4/4/2018 và văn bản đính chính ngày 27/11/2023 (sau thời điểm đóng thầu) là không có giá trị pháp lý. Do đó, đánh giá của BMT về việc nhân sự CHT không đáp ứng yêu cầu HSMT là có cơ sở và HSDT có dấu hiệu không trung thực nên Nhà thầu không được thay thế nhân sự trong trường hợp này.

Theo https://baodauthau.vn/goi-thau-giao-thong-240-ty-dong-tai-can-tho-tai-lieu-xac-minh-nhan-su-chu-chot-lam-hai-nha-thau-post147897.html